Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

CÁI TÂM NGƯỜI KITÔ HỮU




Chữ Tâm được hiểu như một trọng tâm, một tâm điểm của sự sống. Tâm tồn tại trong sự sống dưới hình thức sáng và tối, thiện và ác, tâm sáng thì thể hiện những việc thiện, tâm tối thì làm những việc ác. Trong tâm tồn tại thiện và ác, thiện thịnh thì thiện tâm, ác thịnh thì tà tâm.
Thiện Tâm phản chiếu ánh sáng hào quang nhiệm màu của con người, toả chiếu ánh sáng đến mọi người muôn màu muôn sắc, làm cho sự sống con người toả chiếu hào quang, ích lợi muôn đời, tà thần ma quỷ cũng phải khiếp sợ. Ngược lại, tà tâm sẽ làm cho ánh sáng hào quang lụi tắt, lu mờ màu sắc, làm cho con người mất đi sự sống, trở nên như viên sỏi không phản chiếu ánh sáng, việc làm đầy tội ác, gian trá, muôn người khiếp sợ, tà thần ngự trị.
Cái tâm tuỳ thuộc vào mỗi con người như một màu sắc ánh sáng trong muôn ngàn ánh sáng màu sắc của viên ngọc chiếu ra, ở góc cạnh này sẽ nhìn thấy ánh sáng màu xanh, đỏ, tím vàng, … ở góc cạnh kia nhìn thấy ánh sáng màu hồng, màu trắng màu lam v,v… việc làm thiện tuỳ thuộc vào khả năng mỗi người, có người chuyên lo dạy dỗ, có người chuyên lo chăm sóc bệnh nhân, có người ban phát lương thực cho người nghèo, có người giúp đỡ những người không nơi nương tựa, … kẻ ở vai trò phục vụ, người ở vai trò lãnh đạo, tất cả đều làm việc quy về cái thiện (sự sống).
Việc làm ác tuỳ thuộc vào dã tâm, cái dã tâm thường lấy cớ hoàn cảnh, việc làm ác ngày thêm ác, lừa dối anh em, bạn bè, phản bội gia đình, người thân, quê hương đất nước… kẻ thì ăn cắp ăn trộm, người thi cướp của giết người… có tổ chức hơn thì tham ô, hối lộ, rút ruột công trình, làm hại đất nước… hơn thế nữa các thế lực chính trị tàn sát lẫn nhau, âm mưu triệt hạ, tranh giành quyền lực, danh vọng gây nên chiến tranh đổ máu,  cái ác lộng hành, đau thương tang tóc, việc làm bất nhân bất nghĩa, tất cả đều quy về cái ác (sự chết).
Cái tâm gọt rũa, tẩy rửa những ô uế cho con người được sống, được toả sáng; cái tâm như cái giá để sự sống lên trên soi sáng đến mọi người, mọi nơi. Cái tâm cũng che dấu, phủ lấp không cho ai thấy cái sự sống ở đâu nữa.
Con người cần có sự sống, sự sống của con người có cái tâm đích thực, sự sống ấy cần có sự sống của Chúa Giêsu Kitô, Đấng hằng sống đời đời sống trong con người Kitô hữu. Muốn có cuộc sống đời đời mỗi cursillista cần phải biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa Giêsu dạy.
Chúa Giêsu phán: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa” (Lc 11,28). Lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa là mỗi ngày chúng ta phải kết hợp với Thánh Thể. Thánh thể là của lễ hy sinh. Chúa Giêsu thực sự hiện diện dưới hình bánh rượu, làm của nuôi linh hồn ta, làm cho ta nên giống Chúa và kết hợp chúng ta trong tình yêu Chúa và cho ta sự sống ngay đời này và đời sau nữa. Chúa phán: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.” (Ga 6,54).
Đối với những Cursillista không thể thiếu vắng Thánh thể vì Thánh thể chính là tâm điểm của sự sống người Cursillista Kitô hữu, mỗi khi rước Mình Thánh Chúa vào trong lòng mình tâm hồn và thể xác sẽ được kết hợp mật thiết với chính Chúa Giêsu, sự sống sẽ được dồi dào, khuôn mặt sẽ đuợc toả sáng, tâm trí được ơn khôn ngoan, thanh thản và sáng suốt, tình cảm của mình sẽ được chân chính thể hiện ra bên ngoài làm cho người ta thấy mình là con của Chúa Giêsu, lòng mình sẽ yêu mến anh em một cách đích thực.
Thánh Thể là động lúc chính yếu để ta yêu mến Chúa và thương anh em như chính thân mình. Không kết hợp với Thánh Thể con người sẽ như cây khô héo không còn sự sống.
Mọi nẻo đường sống nên thánh đều quy về sự kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu qua Mình và Máu Thánh Chúa.
Con đường rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu thì có nhiều: Sống tám mối phúc; sống chân thật yêu thương; sống bố thí giúp đỡ người nghèo khổ, hoạn nạn; sống chan hoà với mọi người; sống tu trì khép kín; sống đi rao giảng Tin Mừng. Tất cả không kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô qua Thánh Thể thì cũng chỉ là giả dối, bằng không. Không có sự sống trong con người ấy.
Sống kết hợp mật thiết với Thánh Thể chính là cái TÂM của người Cursillista Kitô hữu trong đời sống nơi trần gian./.
Giuse Hoàng Văn Tuyên

11 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Cuộc đời cần có cái Tâm
      Cái Tâm chính nghĩa là Tâm con người.
      Chớ như cái kiếp đười ươi
      Tâm người không có đười ươi hơn người!

      Xóa
  2. Chúc Bác luôn có nhiều niềm vui và nhiều bài viết ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Vannang đến thăm nhà, chúc Vannang tối an lành.

      Xóa
  3. Sang thăm anh, chúc anh ngày mới an vui hạnh phúc và thành đạt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã có lần lên SG mà không thể gọi cho VP được vì không có số.
      Vậy Mong VP hãy liên hệ với mình qua số này nhé: 01254505495
      Chúc VP nhiều niềm vui và hạnh phúc bên người thân yêu.

      Xóa
  4. Hôm Thứ Bảy em đi xuống Cha Diệp chung với các anh chị trong hội đoàn khoảng 50 người đi. Em có nghe nói anh lên Sài Gòn xin tiền ở nhà Thờ Ba Chuông, hẹn sẽ có dịp gặp lại anh.
    Nguyện xin Thánh Cả cầu bầu cùng Chúa Ban cho gia đình và Anh Tuyên được tràn đầy hồng ân trong mùa Chay Thánh này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vũ Phượng đi khấn Cha Diệp sẽ được Cha cầu bầu trước mặt Chúa ban phúc lành cho VP, nhớ cầu nguyện cho nhau nhé.

      Xóa
  5. Đêm an lành Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  6. Bài suy tư giúp ích nhiều cho Ki-tô hữu.
    CTM đã đọc hết bài với lòng trân trọng.
    Cảm ơn anh.
    Nguyện xin Chúa Giê-su Thánh Thể ban
    Thánh Thần xuống trên những ai yêu mến Người.
    Mến chúc anh ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
    thật ý nghĩa.
    Xin được copy về FB:
    https://www.facebook.com/pham.vanluong.568

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, được anh đọc với cả tấm lòng như thế thì mình quá hạnh phúc rồi!
      Được Anh copy về FB tôi xin cảm ơn tấm lòng chia sẻ của anh với bài viết. Nếu có gì cần bổ sung xin Anh cứ góp ý.
      Chúa Anh và gia đình tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần.

      Xóa

Xin cảm ơn! Nếu có chậm trễ xin cảm thông!