Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

HÒN ĐÁ HÒN SỎI

Hai hiệp sĩ đến gặp Nhà Ẩn Tu và nói:
Người thứ nhất: Tôi đã làm rất nhiều tội ác, gây bao điều đau khổ cho biết bao người. Lòng tôi nặng trĩu những nỗi u buồn.
Người thứ hai vừa tươi cười vừa nói: Tôi chẳng bao giờ làm điều ác, không gây đau khổ cho ai, chỉ phạm vài tội vô tình chẳng nguy hại đến ai. Lòng tôi vẫn thanh thản.
Cả hai cùng đồng thanh: Vậy chúng tôi phải gì?
Nhà Đạo Sĩ dạy rằng: Hai ông hãy đi tìm một hòn đá mình thích và vác về đây, phải vác hết sức mình.
Hai người ra đi. Người thứ nhất vác một hòn đá rất to và nặng trên vai mình một cách hết sức cố gắng và đặt trước mặt nhà Đạo Sĩ.
Người thứ hai cũng về và vác trên vai mình một bao rất nặng nề và cố gắng hết sức mình rồi đổ ra trước mặt nhà Đạo Sĩ rất nhiều những hạt sỏi to nhỏ đủ cỡ.
Nhà Đạo lại dạy rằng: Hai người hãy vác hòn đá của mình về chỗ cũ.
Người thứ nhất vác hòn đá của mình về chỗ cũ một cách nhanh chóng.
Người thứ hai vác bao sỏi đá của mình đi khắp nơi mà không nhớ chỗ cũ của từng viên sỏi, cứ vác mãi bao sỏi trên vai.

Lời bàn: Ai đã phạm tội trọng mà biết dứt khoát một lần thì tâm hồn thanh thản không còn vương mắc. Ai phạm tội dù chỉ là tội nhẹ mà coi thường không dứt khoát với nó thì mãi mãi mang trong mình.

2 nhận xét:

  1. Xin Kính Chào tất cả các Anh Chị em thân hữu Kính Mến. Sau bao ngày tháng không thể tham gia vòng giao lưu thân hữu với Quý Anh Chị em lòng tôi cũng buồn lắm. Xin cáo lỗi cùng tất cả mọi người Đáng Kính.
    Cúi chào và xin được gặp lại Quý Anh Chị em.

    Trả lờiXóa
  2. mộc xin vác 1 hòn đá thôi, nếu có đem trả cũng dể anh há!

    Trả lờiXóa

Xin cảm ơn! Nếu có chậm trễ xin cảm thông!